Công ty Luật Mạnh Thăng - Tư vấn luật - Dịch vụ luật sư

    Công ty Luật Mạnh Thăng - Tư vấn luật - Dịch vụ luật sư

    Công ty Luật Mạnh Thăng - Tư vấn luật - Dịch vụ luật sư

    Ngoại tình khi ly hôn có được chia tài sản không?

    Đăng lúc: 25/05/2017 04:38:26 PM

    Tóm tắt câu hỏi:

    Tôi kết hôn được hơn 3 năm. Khi tôi mang bầu con đầu lòng, chồng tôi có quan hệ bất chính. Khi bị tôi phát hiện, anh xin lỗi và hứa từ bỏ. Tuy nhiên một thời gian ngắn sau tôi biết hai người vẫn chưa chấm dứt, tôi còn biết anh và người đó đã có con với nhau. Giờ tôi không thể chịu đựng được nữa nên muốn ly hôn. Tôi đã làm đơn nhưng chồng tôi không chịu ký, mong Luật sư hướng dẫn giờ tôi phải là thế nào? Nếu ly hôn, chồng tôi ngoại tình như vậy thì có được chia tài sản không?

    Luật sư tư vấn:

    Cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn của mình tới Công ty Luật Mạnh Thăng. Với thắc mắc của bạn, Công ty Luật Mạnh Thăng tư vấn như sau:

    Thứ nhất, về thủ tục ly hôn

    Theo bạn trình bày, chồng bạn có quan hệ bất chính với người phụ nữ khác, mặc dù được bạn tha thứ nhưng chồng bạn không thay đổi nên bạn muốn ly hôn. Do chồng bạn không ký vào đơn ly hôn nên trường hợp này bạn thực hiện thủ tục ly hôn đơn phương như sau:

    - Hồ sơ ly hôn gồm:

    • Đơn ly hôn đơn phương;
    • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);
    • CMND của bạn và chồng bạn (bản sao);
    • Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú của bạn và chồng ban (bản sao);
    • Giấy khai sinh của các con (bản sao);
    • Giấy tờ chứng minh về tài sản như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký xe,… (bản sao)

    - Tòa án có thẩm quyền giải quyết: Bạn chuẩn bị hồ sơ ly hôn rồi nộp tới Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú để được giải quyết.

    Thứ hai, về việc chia tài sản khi ly hôn

    Theo quy định tại Điều 59 Luật hôn nhân gia đình 2014, khi ly hôn việc chia tài sản trước hết do hai vợ chồng thỏa thuận được với nhàu. Nếu thỏa thuận được, tài sản sẽ chia theo thỏa thuận này, nếu không thỏa thuận được, tài sản của vợ chồng sẽ được chia đôi nhưng tính đến các yếu tố sau đây:

    • Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;
    • Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;
    • Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;
    • Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

    Như vậy việc chồng bạn có quan hệ bất chính là vi phạm nghĩa vụ chung thủy. Tuy nhiên điều đó không làm chồng bạn mất quyền được chia tài sản nhưng sẽ là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến phần tài sản được chia của anh ấy (tài sản chia thành 2 phần nhưng phần của bạn nhiều hơn của chồng bạn).

    Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Công ty Luật Mạnh Thăng. Nội dung tư vấn dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp và chỉ được coi là tài liệu tham khảo.